วันพุธที่ 15 พฤษภาคม 2024

กรมอุทยานฯ สั่งคุมเข้มโรคระบาดหมูป่า เก็บตัวอย่างตรวจแล็บรอผลยืนยันสาเหตุการตาย

ภาพประกอบข่าว © Matichon ภาพประกอบข่าว

กรมอุทยานฯ สั่งคุมเข้มโรคระบาดหมูป่า เก็บตัวอย่างตรวจแล็บรอผลยืนยันสาเหตุการตาย พร้อมประสานมาเลเซีย-ปศุสัตว์เฝ้าระวังโรค

น.สพ. ภัทรพล มณีอ่อน หัวหน้ากลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงกรณีพบหมูป่าตายในเขตอุทยานแห่งชาติบางลาง จ.ปัตตานี โดยไม่ทราบสาเหตุ ว่า กลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่าฯ ทราบข่าวจากสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 สาขาปัตตานีว่า ได้รับรายงานจากอุทยานแห่งชาติบางลาง ว่า พบหมูป่าตายจำนวน 8 ตัวบริเวณป่าต้นน้ำคลองวังไทร ประกอบกับการประสานข้อมูลจากประเทศเพื่อนบ้านว่าพบเกิดโรคระบาดในหมูป่าจำนวนมาก ซึ่งเป็นการตายในลักษณะเดียวกันเกิน 2 ตัวขึ้นไป เข้าข่ายการเกิดโรคระบาด ส่วนจะเป็นโรคอะไรนั้นต้องเก็บตัวอย่างซากมาตรวจในห้องปฏิบัติการ และรอผลเพื่อยืนยันความชัดเจน ซึ่งได้ประสานไปยังพื้นที่ต่างๆ ให้เฝ้าระวังอย่างเต็มที่แล้ว

น.สพ.ภัทรพล กล่าวต่อว่า ทั้งนี้เมื่อสัตวแพทย์กรมอุทยานสงสัยว่าอาจเกิดการระบาดของโรคติดต่อ ได้ดำเนินการตามบันทึกสั่งการกรมอุทยาน ด่วนที่สุด ที่ ทส. 0909.11/303 วันที่18 ม.ค.2565 เรื่อง ขอให้เข้มงวดในการเฝ้าระวังอาการป่วย/ตายผิดปกติของหมูป่าเพื่อเฝ้าระวังโรคติดต่อในหมูป่า โดยได้ดำเนินการดังนี้ 1. เก็บตัวอย่างซากเพื่อส่งตรวจวินิจฉัยทางห้องปฏิบัติการ 2. สังเกตอาการป่วย/ตายเพิ่มของหมูป่าในพื้นที่ 2. ห้ามไม่ให้มีการนำสัตว์เลี้ยงเข้ามาในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ 4. ประชาสัมพันธ์และขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่ร่วมเฝ้าระวัง และแจ้งข่าว5. เข้มงวดในการนำเนื้อสุกรและหมูป่าเข้ามาในพื้นที่ 6. ขอให้เข้มงวดในการกำจัดเศษอาหารในพื้นที่ โดยทั้งนี้จะดำเนินการประสานงานกับสำนักงานปศุสัตว์ กรมการปกครองและประชาชนในพื้นที่เพื่อร่วมเป็นเครือข่ายในการทำงานและเฝ้าระวังโรคต่อไป

Microsoft และคู่ค้าอาจได้รับค่าคอมมิชชันหากคุณซื้อบางสิ่งผ่านลิงก์ที่แนะนำในบทความนี้

ปัตตานี

ปัตตานี

เมืองงามสามวัฒนธรรม ศูนย์ฮาลาลเลิศล้ำ ชนน้อมนำศรัทธา ถิ่นธรรมชาติงามตา ปัตตานีสันติสุขแดนใต้

Related Posts

Next Post

บทความ แนะนำ

No Content Available

หมวดบทความ

การก่อสร้าง การขนถ่ายสินค้า การขุด หรือเจาะบ่อน้ำ การค้าวัสดุก่อสร้าง การฆ่าสัตว์ การผลิต การบรรจุก๊าซ การผลิตน้ำมันพืช การผลิตน้ำแข็ง การผลิตปุ๋ยอินทรีย์ การผลิตรองเท้า การผลิตเส้นไหม การรีดโลหะ ผลิตเหล็ก การหล่อหลอม การกลึงโลหะ การเลี้ยงสัตว์ กิจกรรม ข่าว ตรวจหวย ธุรกิจ บริการซัก อบ รีด บริษัท ปัตตานี มูลนิธิ ร้านค้า วิถีชีวิต สถานที่ท่องเที่ยว สถานศึกษา สพป.ปัตตานี เขต 1 สพป.ปัตตานี เขต 2 สพป.ปัตตานี เขต 3 สพม.เขต 15 สมาคม สำนักงานจัดการเดินทาง หน่วยงานราชการ อบต. อาหาร เอสเอ็มอี แฟรนไชส์ โรงงาน โรงพยาบาล บริการสุขภาพ โรงเรียนกวดวิชา โรงเรียนศิลปะและกีฬา โรงเรียนสอนวิชาชีพ โรงเรียนสอนศาสนา โรงเรียนสามัญ โอทอป

Welcome Back!

Login to your account below

Create New Account!

Fill the forms below to register

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.